Cài đặt và sử dụng bộ gõ tiếng việt Unikey trên Windows


Unikey là gì?

Theo Wikipedia thì Unikey được định nghĩa như sau: "UniKey là chương trình gõ tiếng Việt phổ biến nhất trên Windows. Phần lõi xử lý tiếng Việt UniKey Input Engine cũng được sử dụng trong các chương trình bàn phím mặc định của các hệ điều hành Linux, Mac OS X và đặc biệt là tất cả các thiết bị dùng iOS (iPhone, iPad). UniKey Input Engine có mã nguồn mở theo giấy phép GNU".

UniKey được công bố lần đầu tiên vào năm 1999. Ngay từ khi ra đời, UniKey đã được người dùng đón nhận rất tích cực nhờ tính đơn giản, tiện dụng, nhanh và đáng tin cậy. UniKey nhanh chóng trở thành chương trình gõ tiếng Việt tốt nhất, phổ biến nhất trên Windows. Hiện nay UniKey có mặt hầu như trên tất cả các máy tính chạy Windows của người Việt.

Cài đặt và sử dụng bộ gõ tiếng việt Unikey

Đầu tiên, các bạn truy cập vào link Unikey.Vn để download bản cài đặt. Tại đây, có 2 tuỳ chọn cho các bạn, tuỳ vào hệ điều hành cài đặt trên máy tính của bạn là 32bit hay 64 bit mà chon phiên bản thích hợp.


Cách xem máy tính chạy Windows 32bit hay 64bit:

Cách 1: Vào Start\Control Panel\System

Cách 2: Nhấp phải vào biểu tượng Computer trên màn hình Desktop, rồi chọn Properties.

Kết quả thể hiện trên Windows 7:


Kết quả thể hiện trên Windows 10:


Sau khi tải xong, các bạn nhấp mở file cài đặt, tiếp theo nếu hộp Security Warning xuất hiện thì chọn Run nhé. Cài tất cả mặc định bằng cách chọn Next hoài, và chọn Install. Cuối cùng chọn Finish để kết thúc quá trình cài đặt Unikey.

Góc bên phải của thanh Taskbar xuất hiện biểu tượng E/V như hình.


Để mở bảng điều khiển Unikey, các bạn nhấp phải lên biểu tượng E/V, chọn "Bảng điều khiển...[CS+F5]". Chuyển trạng thái giữa E-V, các bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift ( hoặc Alt + Z).
Sau khi cài đặt xong, các bạn vào word hoặc excel để gõ thử xem có hiển thị được tiếng việt chưa nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments