Lọc học sinh đã tách khỏi nhóm và mới tham gia nhóm trong Excel


{tocify} $title={Table of Contents}

1. Vấn đề lọc danh sách học sinh trong Excel

Nếu như các bạn làm công tác quản lý học sinh - sinh viên, sẽ gặp phải trường hợp cần lọc danh sách học sinh ra khỏi danh sách. Hoặc lọc danh sách học sinh cũ ra khỏi danh sách. Giả thuyết một trường hợp đặt ra như sau:

  • Thời điểm 1: Danh sách lớp 12A5 có 100 HS/SV học môn Toán. 
  • Thời điểm 2: Một số HS/SV không học môn Toán đã tách khỏi danh sách lớp 12A5, một số bạn khác lại đăng ký vào học môn Toán, tham gia nhóm danh sách lớp 12A5.

Nếu bạn có 2 danh sách tại 2 thời điểm như thế, bạn làm cách nào để lọc ra được những HS/SV nào đã tách khỏi nhóm, HS/SV nào mới tham gia nhóm?

Bạn sẽ ngồi dò từng học sinh chăng? Nếu số lượng HS/SV quá nhiều, việc dò từng HS/SV sẽ làm bạn tốn rất nhiều thời gian, và có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

2. Cách lọc danh sách học sinh trong Excel

Excel có hỗ trợ một công cụ tuyệt vời, giúp bạn giải quyết bài toán này một cách nhanh chóng và chính xác. Đó chính làm Highlight Duplicate Values.


Nếu các bạn có 2 danh sách tại 2 thời điểm như hình bên dưới. Chúng ta sẽ tách ra qua các bước sau:


Bước 1:
Sao chép toàn bộ danh sách HS/SV tại thời điểm 2 dán vào dưới danh sách HS/SV tại thời điểm 1.


Bước 2:
  • Dùng tính năng Highlight Duplicate Values
Tiếp theo các bạn chọn cột "Họ và Tên" có cả 2 danh sách HS/SV của 2 thời điểm. Rồi chọn tiếp vào Home Conditional Formatting Highlight Cells Rules Duplicate Values được kết quả như hình sau:



Từ vị trí 3 đến 22, các ô nào được tô nền đỏ và chữ đỏ là các HS/SV không thay đổi môn học. Các ô nào không được tô đỏ là các HS/SV đã tách khỏi nhóm.

Từ vị trí 23 đến 42, các ô nào không được tô đỏ là các HS/SV mới đăng ký học môn A, và mới tham gia nhóm A.

Để xoá trạng thái Duplicate Values, các bạn cũng chọn cột đã Duplicate Values. Sau đó vào Home \ Conditional Formatting \ Clear Rules \ Clear Rules from Entire Sheet.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments