MySQL là gì? - Cách thức hoạt động của MySQL


{tocify} $title={Table of Contents}

MySQL là gì?

MySQL là một hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu mã nguồn mở, hoạt động theo mô hình client-server. Được các lập trình viên và quản trị viên dùng để quản lý các cơ sở dữ liệu (Database) theo hình thức quản lý các mối liên hệ giữa các bảng dữ liệu với nhau.

Công ty Thụy Điển MySQL AB phát triển MySQL vào năm 1994. Sau đó được bán lại cho một công ty của Mỹ là Sun Microsystem vào năm 2008. Đến năm 20210, gã khổng lồ Oracle mua lại Sun Microsystem, và giữ quyền sở hữu MySQL đến nay.

Vì là mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí nên MySQL đã nhanh chóng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới. MySQL cũng được các ông lớn tin dùng như Google, Youtube, Facebook, Twitter, và kể cả Yahoo.

MySQL hoạt động như thế nào?

Hình ảnh trên mô tả hoạt động cơ bản giữa Client và Server. Mỗi máy Client sẽ giao tiếp mới một máy Server nhất định. Máy Client sẽ gửi yêu cầu (Request) lên máy Server thông qua mạng. Sau đó máy Server sẽ phản hồi lại bằng cách trả về trang người dùng như mong muốn. Cách làm việc của MySQL cũng tương tự như thế. Client sẽ gửi yêu cầu SQL lên bằng một lệnh đặc biệt trong MySQL. Server MySQL sẽ nhận được thông tin yêu cầu từ Client, và phản hồi lại kết quả cho máy Client.

Vì sao MySQL được sử dụng phổ biến?

Có nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau được đưa vào ứng dụng hỗ trợ cho hoạt động của một website. Trong đó thì MySQL được đánh giá cao nhờ những ưu điểm nổi bật.

1. Linh hoạt và dễ dàng sử dụng

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu của MySQL rất trực quan, đơn giản và dễ dàng. Thích hợp với mọi đối tượng người dùng, có thể không cần kiến thức liên quan chuyên sâu. Bạn có thay đổi source code để đáp ứng yêu cầu của bạn mà không phải thanh toán thêm bất kỳ chi phí nào. Quá trình cài đặt cũng rất đơn giản và không tiêu tốn nhiều thời gian.

2. An toàn với độ bảo mật cao

Sở hữu mức độ bảo mật cao giúp MySQL khó có thể bị các người khác tấn công. Đảm bảo an toàn cho hoạt động của mỗi website. Vì thế. đối với việc quản trị dữ liệu cho các web lớn hay nhỏ, lượng dữ liệu nhiều hay ít cũng đều được hỗ trợ với mức độ an toàn rất tốt.

3. Tốc độ nhanh, hiệu năng cao

Có rất nhiều server clusters sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, nên MySQL có tốc độ xử lý nhanh chóng. Với tốc độ truy vấn, và khả năng phản hồi nhanh chóng nên MySQL được đánh giá rất cao. Cho dù bạn lưu trữ dữ liệu lớn của các trang thương mại điện tử, MySQL cũng có thể đáp ứng được với tốc độ cao, mượt mà. MySQL trở thành một lựa chọn lý tưởng để nâng cao hiệu quả công việc.


4. Dễ dàng mở rộng và hoàn toàn miễn phí

Vì đây là một mã nguồn mở nên giúp người dùng dễ dàng phát triển, mở rộng để đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng thực tế của con người. Với nhu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp, thì MySQL với việc dễ dàng mở rộng mang lại sự chủ động trong công việc.

Hệ quản trị dữ liệu MySQL hoàn toàn miễn phi kể cả cho mục đích thương mại, giúp người dùng có thể tiết kiệm chi phí rất lớn trong việc triển khai dự án. Nó cũng là ưu điểm khi người dùng đưa ra lựa chọn cơ sở dữ liệu để đáp ứng cho nhu cầu của chính mình. Đây cũng là lý do mà nó được tin tưởng sử dụng, được nhiều lập trình viên ưa chuộng trong việc lựa chọn.


Bạn đã có được sự lựa chọn thích hợp cho dự án của mình chưa? Riêng tôi đã có câu trả lời rồi đấy nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments