Speed Test - Công cụ kiểm tra tốc độ đường truyền Internet


Bạn thường hay phàn nàn rằng tốc độ Internet nhà tui chậm quá, lag quá, đường truyền không ổn định, ... Nhưng thật sự bạn có biết tốc độ Internet là gì không? Nguyên nhân do đâu mà tốc độ Internet lại chậm? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu xem chi tiết hơn nhé.

Tốc độ Internet là gì?

Tốc độ Internet là một cụm từ biểu thị sự nhanh chậm của việc truyền nhận dữ liệu trên mạng. Tốc độ Internet phụ thuộc vào các yếu tố sau:
  • Cơ sở hạ tầng nhà mạng: cáp quang sẽ truyền tốt hơn cáp đồng, thiết bị mạng công nghệ mới sẽ truyền tốt hơn công nghệ cũ.
  • Khoảng cách địa lý: thuê bao internet ở khu vực nông thôn hay hải đảo thường sẽ chậm hơn khu vực thành thị.
  • Số lượng thuê bao kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ Internet: thông thường giờ cao điểm thì đường truyền sẽ chậm hơn các giờ khác.
  • Hệ thống phân giải tên miền (DSN Servers).
  • Độ trễ kết nối giữa các thiết bị mạng: Router, Switch, Wifi, ...

SpeedTest - Công cụ kiểm tra tốc độ và hiệu suất Internet

Đây là một công cụ khá hoàn hảo, giúp bạn kiểm tra tốc độ và hiệu suất kết nối Internet của bạn. Đầu tiên các bạn truy cập trang web https://www.speedtest.net, màn hình trang chủ như sau:


Tiếp theo các bạn nhấp vào nút GO để bắt đầu quá trình kiểm tra. Việc kiểm tra sẽ mất tầm 1 phút, sau khi hoàn tất bạn sẽ nhận được thông báo về kết quả đo đạt như hình:


Trong đó:
    • Ping: là thời gian đi và về từ máy tính đến nhà cung cấp internet (ISP).
    • Download: tốc độ tải dữ liệu từ ISP về máy tính.
    • Upload: tốc độ tải dữ liệu từ máy tính lên ISP.
SpeedTest sẽ sử dụng Server mặc định của nhà mạng cung cấp cho bạn. Nếu bạn đổi sang Server (bằng cách Change Server) khác thì kết quả đo đạt sẽ cho một kết quả khác. 

Tiện ích SpeedTest cho Google Chrome

SpeedTest cung cấp nhiều phiên bản cài đặt trên nhiều thiết bị khác nhau như: Android, IOS, Windows, ... Trong đó có một phiên bản tiện ích cho phép các bạn thêm vào Google Chrome.

1. Cài đặt SpeedTest Extension for Chrome

Dùng để đo tốc độ từ máy tính của bạn đến Web Server. Đây chỉ là phiên bản rút gọn, nên rất gọn nhẹ và hiệu quả cũng khá tốt. Để thêm vào Google Chrome, thì các bạn truy cập vào thẻ Apps trên thanh Menu. 


Sau đó nhấp vào biểu tượng Chrome Web Store như hình trên. Trình duyệt chuyển hướng sang chrome web store, các bạn chọn tiếp Add to Chrome để tiến hành cài thêm tiện ích vào Google Chrome.

2. Cách sử dụng SpeedTest Extension for Chrome

Truy cập vào trang web bạn cần đo, nhấp vào biểu tượng SpeedTest trên Google Chrome. Khung đo SpeedTest xuất hiện, các bạn chọn tiếp GO để bắt đầu đo.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments