Cách tạo hiệu ứng chữ chạy trên Camtasia Studio 9

Khi các bạn xem các kênh tin tức trên Tivi hay Youtube, phần dưới của khung hình ảnh có xuất hiện các dòng chữ chạy qua lại. Thông tin trên đó có thể mô tả thêm cho video đang phát, hoặc điểm tin nóng trong ngày, ...

Vậy các bạn có từng nghĩ cách để làm các video có chữ chạy như thế nào chưa? Có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn làm điều này. Trong bài viết này tôi xin chia sẻ cách làm chữ chạy trên màn hình bằng công cụ Camtasia Studio 9.0. Cách làm cũng khá dễ dàng. Để bắt đầu cho việc biên tập video, bạn kiểm tra xem mình đã cài đặt Camtasia Studio 9 chưa nhé. Nếu chưa thì các bạn có thể tham khảo bài viết sau:


Hiệu ứng chữ chạy từ trái qua phải với Camtasia

Quá trình tạo hiệu ứng được thực hiện qua bước sau:

1. Import Video vào Project

Mở Camtasia lên, các bạn chọn New Project


Trên thẻ Media, tại khung Media Bin các bạn nhấp chọn Import Media hoặc nhấp phải lên khung rồi chọn Import Media như hình:


Chọn file video bạn cần thêm hiệu ứng chữ chạy, rồi chọn Open. Video sẽ xuất hiện trên khung Media Bin. Tiếp theo các bạn nhấp và giữ chuột trái vào video. Kéo video vào Track 1 trên Timeline.


2. Add Text to Timeline

Nhấp tiếp vào thẻ Annotations, chọn một dạng text trên khung Callouts rồi kéo vào khung hiển thị video:


Nhập nội dung cần hiển thị vào khung text. Chọn thời gian xuất hiện text trên video bằng cách dịch chuyển qua lại khung text tại vị trí 1. Để chỉnh sửa font chữ, kích thước, màu chữ, ... thì các bạn thao tác trên khung 2. Nếu khung 2 không có thì các bạn nhấp vào nút Properties.

3. Add Animations to Timeline

Sau đây chúng ta sẽ tạo hiệu ứng cho chữ chạy từ phải sang trái trên khung hiển thị video. Đầu tiên bạn kéo text hết về bên phải như sau:


Nhấp chọn text, sau đó nhấp vào thẻ Animations, rồi nhấp phải vào khung Custom và chọn Add to Selected Media như hình trên. Trên khung text ở Track 2 sẽ xuất hiện một chấm màu đỏ.

Tiếp theo các bạn dịch chuyển text trên khung video về hết bên trái. Sau đó đưa chuột vào chấm đỏ trên Track 2, kéo phần mũi tên hết về cuối khung text như hình:


Các bạn chạy lại video xem tốc độ chữ chạy đã ưng ý chưa nhé. Có thể thay đổi kiểu chữ chạy bằng cách nhấp phải vào mũi tên màu vàng, chọn Enable Easing.


Các bạn cũng có thể thay đổi tốc độ của chữ chạy bằng cách thay đổi độ rộng của khung text trên Track 2. Độ rộng càng lớn thì chữ chạy càng chậm và ngược lại.

Hiệu ứng chữ chạy từ phải qua trái với Camtasia

Các bước 1 và 2 làm tương tự như trên. Riêng bước 3 thì đầu tiên các bạn kéo text trên khung video về hết bên trái. Add Animations vào text, rồi kéo hết text trên khung video về bên phải. Sau đó đặt con trỏ chuột kéo mũi tên màu vàng dài đến hết khung text trên Track 2. 

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments