Apache là gì? - Apache Web Server hoạt động như thế nào?



Apache là một thuật ngữ phổ biến và được nhiều lập trình viên cũng như những người đam mê CNTT biết đến. Vậy bạn nghĩ Apache là gì? Hay chúng ta cùng thảo luận qua bài viết sau để tìm hiểu nhé.

{tocify} $title={Table of Contents}

1. What is the Apache?

Apache là một chương trình dành cho máy chủ hội thoại qua giao thức HTTP. Apache chạy trên các hệ điều hành như Unix, Microsoft Windows, Novell Netware và các hệ điều hành khác. Apache đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của World Wide Web.

Khi lần đầu tiên được phát hành, Apache là chương trình máy chủ mã nguồn mở duy nhất có khả năng cạnh tranh với chương trình máy chủ tương tự của Netscape Communications Corporation được biết đến ngày nay với tên thương mại là Sun Java System Web Server. Kể từ đó, Apache đã không ngừng phát triển và trở thành một phần mềm cạnh tranh mạnh mẽ với các chương trình máy chủ khác về hiệu suất và tính năng phong phú. Từ tháng 4 năm 1996, Apache trở thành chương trình máy chủ HTTP phổ biến nhất. Hơn nữa, Apache thường được so sánh với các phần mềm khác có chức năng tương tự. Tính đến tháng 1 năm 2007, Apache chiếm 60% thị trường cho các chương trình cung cấp web.

Apache được phát triển và duy trì bởi một cộng đồng mã nguồn mở dưới sự bảo trợ của Apache Software Foundation. Apache được phát hành với giấy phép Apache License và là một phần mềm tự do và miễn phí.
wikipedia

2. Web Server là gì?

Trên mỗi máy chủ được cài đặt phần mềm máy chủ. Trong phần mềm máy chủ có nhiều dạng máy chủ như: file servers, database servers, mail servers, và web servers. Mỗi phần mềm máy chủ đảm nhận một vai trò quan trọng.

Web server là một phần mềm máy chủ, đảm nhận nhiệm vụ đưa một website lên mạng Internet. Để làm được điều này, Web server đóng vai trò như một người trung gian giữa người dùng (client) và máy chủ (server). Khi người dùng truy cập vào một trang, web server sẽ giúp người dùng gửi yêu cầu này lên Server. Đồng thời sẽ lấy tất cả thông tin phản hồi từ máy chủ chuyển đến cho người dùng.
Để đáp ứng cùng lúc nhu cầu của nhiều người dùng, phần mềm máy chủ có thể cùng lúc xử lý nhiều file với nhiều định dạng khác nhau gồm: php, javascript, python, ...

3. Apache Web Server hoạt động như thế nào?

Apache là một web server, nhưng không phải là một server vật lý mà chỉ là một phần mềm chạy trên server. Apache là một phần mềm đa nền tảng, hoạt động tốt với server Unix và Windows.

Khi một người dùng truy cập vào một trang trên website của bạn (trang chủ, about, ...). Trình duyệt người dùng sẽ gửi yêu cầu này lên máy chủ và Apache sẽ trả kết quả với tất cả các file cấu thành nên trang người dùng yêu cầu (hình ảnh, chữ, ...). Server và client giao tiếp với nhau qua giao thức HTTP, và Apache chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo tiến trình này diễn ra hoàn tất và an toàn giữa 2 máy.

Apache còn là một nền tảng module có độ tùy biến cao và chuẩn xác. Modules sẽ cho phép admin của server thực hiện các chế độ như bật hoặc tắt các chức năng. Apache với công dụng sở hữu các chức năng modules mang tính bảo mật caching, chứng thực mật khẩu tuyệt đối. Bạn cũng có thể thiết lập cấu hình server riêng qua việc cấu hình file .htaccess.

Tham khảo thêm bài viết:

4. Ưu điểm và nhược điểm của Apache

+ Ưu điểm của Apache

  1. Phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, kể cả cho mục đích thương mại.
  2. Hoạt động đa nền tảng (cả với server Unix và Windows).
  3. Dễ cấu hình, thân thiện với người mới bắt đầu
  4. Phần mềm đáng tin cậy, hoạt động ổn định.
  5. Cập nhật thường xuyên, nhiều bản vá lỗi bảo mật liên tục.
  6. Linh hoạt vì có cấu trúc module.
  7. Hoạt động cực kỳ hiệu quả với các trang WordPress.
  8. Cộng đồng lớn và hỗ trợ với bất kỳ vấn đề nào.

+ Nhược điểm của Apache

  1. Phần mềm mã nguồn có quá nhiều lựa chọn thiết lập, có thể là điểm yếu trong bảo mật.
  2. Khi lưu lượng truy cập lớn, sẽ ảnh hưởng tốc độ truy cập dẫn đến giảm hiệu năng của trang web.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments