XAMPP - Chương trình tạo hệ thống máy chủ cho Website

XAMPP chính là một phần mềm cho phép bạn giả lập môi trường server hosting. Nhờ server hosting giả định này, bạn có thể chạy thử demo một website ngay trên chiếc máy vi tính của bạn không cần thiết phải mua hosting hay VPS.


{tocify} $title={Table of Contents}

1. Cài đặt phần mềm XAMPP 7.4 64bit

Trước tiên các bạn hãy chắc chắn rằng máy tính của mình đang sử  dụng hệ điều hành 64 bit nhé. Để kiểm tra thì các bạn nhấp phải vào This PC trên màn hình, rồi chọn Properties.


Tiếp theo các bạn truy cập vào đường dẫn https://www.apachefriends.org/download.html để tải XAMPP về máy tính. Theo kinh nghiệm của mình thì thường các bạn không nên dùng bản mới nhất, bản này sẽ có thể phát sinh lỗi, và cần có thời gian để chạy ổn định. Ở đây mình tải bản 7.4.23 để cài đặt.


Quá trình tải sẽ mất tầm 2 phút tùy thuộc vào đường truyền mạng và tốc độ máy tính của các bạn. Tải xong các bạn nhấp vào để bắt đầu quá trình cài đặt nhé. Trình cài đặt xuất hiện, chọn Yes, rồi Next tiếp đến mục chọn vị trí lưu bộ cài đặt XAMPP:


Vị trí cài đặt mặc định là C:\xampp. Nếu muốn thay đổi vị trí cài đặt thì các bạn chọn biểu tượng thư mục như hình trên để thay đổi. Cọn Next vài lần nữa rồi Finish để hoàn tất cài đặt nhé.

2. Sử dụng phần mềm XAMPP

Màn hình bảng điều khiển XAMPP sau khi cài đặt xong như hình bên dưới. Trong đó có 2 mục quan trọng để chúng ta quan tâm là Apache và MySQL.


Trên bảng điều khiển này có 2 mục quan trọng để chúng ta quan tâm là Apache và MySQL. 


Để bắt đầu sử dụng, các bạn nhấp chọn nút Start tại 2 mục trên. Module tại 2 mục này chuyển trạng thái màu xanh, thông báo cho bạn dịch vụ đã sẵn sàng để sử dụng.
Bây giờ các bạn hãy tạo một dự án và chạy thử trên localhost xem Apache đã hoàn toàn sẵn sàng chưa nhé.

3. Cách sửa lỗi Port 80 in use by "Unable to open process" with PID 4

Nếu khi nhấp Start của Apache, các bạn nhận được thông báo lỗi: Port 80 in use by "Unable to open process" with PID 4. Lỗi này có nghĩa là port 80 đã được sử dụng, các bạn phải đổi sang port khác (như port 8080). Đổi port xong các  bạn chọn Quit để thoát bảng điều khiển XAMPP, rồi sau đó khởi động lại XAMPP. 

Post a Comment

Previous Post Next Post

Comments